ยุคพลังเศรษฐกิจนำหนังสือพิมพ์
สิทธิเสรีภาพของหนังสือพิมพ์ค่อยๆฟื้นตัวขึ้นมา
นับตั้งแต่ปี พ.ศ.2523 เป็นต้นมา
โครงสร้างและนโยบายของกิจการหนังสือพิมพ์พัฒนาขึ้นจนเรียกได้ว่าเป็นอุสาหกรรมหนังสือพิมพ์
ในทางการเมืองเป็นช่วงรอยต่อที่มีลักษณะประชาธิปไตยครึ่งใบ
ชนชั้นกลางเริ่มมีโอกาสขยายตัวทางเศรษฐกิจส่งผลให้อุตสากรรมหนังสือพิมพ์ขยายตัวอย่างก้าวกระโดด
หนังสือพิมพ์แตกแขนงไป ทั้งรายวัน รายสัปดาห์ รายปักษ์ รายเดือนและรายสะดวก (ส่วนใหญ่ได้แก่ หนังสือพิมพ์ท้องถิ่นที่มีกำหนดออกไม่แน่นอน)
หนังสือพิมพ์เชิงปริมาณ
เช่น ไทยรัฐ เดลินิวส์ ยอดขายสูงขึ้น
ขณะเดียวกันเกิดหนังสือพิมพ์ที่ประกาศตัวถือข้างฝ่ายการเมืองชัดเจน เช่น
เดลิมิเรอร์ที่เป็นแนวอนุรักษ์นิยม และเกิดหนังสือพิมพ์แบบผู้นำความคิด
เน้นข่าวการเมือง เศรษฐกิจ สังคม และการวิพากษ์วิจารณ์ เช่น มติชน The
Nation นอกจากนี้ ยังเกิดหนังสือพิมพ์แนวข่าวสารธุรกิจ
อาทิ ผู้จัดการ ฐานเศรษฐกิจ ประชาชาติธุรกิจ กรุงเทพธุรกิจ
ซึ่งถือได้ว่าเป็นมิติใหม่ของอุตสาหกรรมหนังสือพิมพ์ในยุคนี้อย่างแท้จริง
ธุรกิจหนังสือพิมพ์เข้าสู่ยุคเทคโนโลยีใหม่อย่างรวดเร็ว
ในด้านการผลิตและการสื่อข่าว การขยายตัวของธุรกิจโฆษณากลายเป็นพื้นฐานทางเศรษฐกิจของอุตสาหกรรมหนังสือพิมพ์จนเป็นผลให้เงื่อนไขความเป็นอยู่รอดของหนังสือพิมพ์ทุกฉบับขึ้นอยู่กับรายได้จากโฆษณา
ขณะเดียวกันก็เกิดการหาผลประโยชน์ทางธุรกิจของหนังสือพิมพ์ด้วยการลงโฆษณาในพื้นที่ของข่าวโดยไม่ระบุว่าเป็นเนื้อที่โฆษณาหรือการเขียนสนับสนุนธุรกิจใดธุรกิจหนึ่งที่ให้ค่าตอบแทนสูง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น