ยุคหนังสือพิมพ์เศรษฐกิจฟองสบู่และวิกฤติเศรษฐกิจ(2553-ปัจจุบัน)
ยุคนี้อยู่ในช่วงปี พ.ศ. 2533-ปัจจุบัน
ในช่วงนี้หนังสือพิมพ์ต้องทำงานภายใต้ระบบทางวัฒนธรรมที่สังคมไทยเปิดรับการสื่อสารข้ามชาติหรือข้างพรมแดนมากขึ้น
นอกจากหนังสือพิมพ์ต้องขับเคี่ยวระหว่างหนังสือพิมพ์ด้วยกันแล้ว
ยังต้องขับเคี่ยวกับอุตสาหกรรมสื่อมวลชนอื่นๆเช่น โทรทัศน์ วิทยุและอินเทอร์เน็ต
ในการแก่งแย้งงบประมาณโฆษณาและผู้บริโภค
หนังสือพิมพ์ที่จะได้รับความนิยมจึงต้องสะท้อนความเป็นสากล มีความรอบด้าน ลึกซึ้งเป็นกลาง
และเสนอข่าวแบบเจาะลึก
น้ำหนังของการเติบโตในระยะแรกของช่วงนี้ยังอยู่ที่หนังสือพิมพ์ระดับผู้นำ
และหนังสือพิมพ์แนวเศรษฐกิจ
แม้ว่าภาวะเศรษฐกิจตกต่ำในปีพ.ศ. 2540 ที่ต่อเนื่องมาจากถึงปัจจุบัน
(พ.ศ. 2545) เป็นผลให้หนังสือพิมพ์หลายฉบับปิดกิจการลงไป
เฉพาะอย่างยิ่งหนังสือพิมพ์แนวธุรกิจที่อาศัยรายได้หลักจากโฆษณา
แต่การที่หนังสือพิมพ์มีจำนวนลดน้อยลงทำให้หนังสือพิมพ์ฉบับที่ดำเนินการอยู่มีช่องทางขยายจนกลายเป็นธุรกิจทุนขนาดใหญ่
หนังสือพิมพ์ที่อยู่ได้มักเป็นหนังสือพิมพ์ที่นำกิจการเข้าตลาดหลักทรัพย์เกิดหนังสือพิมพ์ประชานิยม
หรือเชิงปริมาณแนวใหม่ขึ้น คือ คม ชัด ลึก
ซึ่งเน้นเสนอเรื่องเร้าอารมณ์เช่นด้วยกับหรือสื่อพิมพ์เชิงปริมาณทั่วไปเหตุการณ์พฤษภาประชาธรรม
พ.ศ. 2535 ได้ส่งผลให้เกิดพลังของภาคประชาชน หรือประชาสังคมมากขึ้น
และกระจายไปทั่วประเทศ ประชาชนเกิดความรู้สึกมีส่วนร่วมทางการเมืองและสังคม
จนนำไปสู่การเคลื่อนไหวปฏิรูปการเมือง มีการประกาศใช้รัฐธรรมนูญฉบับประชาชน
พุทธศักราช 2540 ซึ่งเป็นรัฐธรรมนูญที่รับรองสิทธิเสรีภาพและความเสมอภาคของประชาชน
รวมทั้งสิทธิในการแสวงหาสข่าวสารข้อมูล และคุ้มครองการทำงานของนักวิชาชีพสื่อมวลชน
เกิดองค์กรสิสระที่ทำหน้าที่รักษาสิทธิของประชาชนและเป็นสถาบันกลางที่เชื่อโยงการทำงานระหว่างภาครัฐกับประชาชน
เช่น คณะกรรมการ
สิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ศาลรัฐธรรมนูญ ศาลปกครอบ เป็นต้น
บรรยากาศทางการเมืองและสังคมในช่วงนี้ จึงเป็นการปูฐานรากของประชาธิปไตยแลบประชาขมมีส่วนร่วม
เน้นความโปร่งใสตรวจสอบได้ของภาครัฐและภาคธุรกิจ
หนังสือพิมพ์ถูกเรียกร้องให้ทำงานด้วยความรับผิดชอบและเคร่งครัดในจรรยาบรรณ ในปี
พ.ศ. 2540
ธุรกิจหนังสือพิมพ์ได้ประกาศจัดตั้งสภาการหนังสือพิมพ์แหงชาติขึ้นเพื่อควบคุมกันเองทางวิชาชีพ
กล่าวโดยสรุป ประวัติศาสตร์หนังสือพิมพ์ไทยได้เติบโตผ่านวิกฤตการณ์ทางการเมืองเศรษฐกิจ
สังคม วัฒนธรรม และการแสวัฒนธรรมข้ามชาติ จะเห็นได้ว่า
พัฒนาการของหนังสือพิมพ์ไทยล้วนเกี่ยวโยงกับแนวคิดอุดมการณ์ที่มีส่วนกำหนดสถานภาพของหนังสือพิมพ์ในแต่ละยุคและหนังสือพิมพ์ได้ปรับเปลี่ยนรูปแบบเนื้อหาและแนวนโยบายไปตามบริบทเหล่านี้อย่างต่อเนื่อง
จากหนังสือพิมพ์ที่อยู่ในมือของเจ้านายราชสำนัก มาอยู่ในการดำเนินการปัญญาชน
สามัญชน นักการเมือง นักธุรกิจหรือเจ้าของทุน
และพัฒนาจนกลายเป็นธุรกิจทุนขนาดใหญ่ที่ส่งผลให้เกิดการแข่งขันอย่างไม่เสรี
การบริหารงานอุตสาหกรรมหนังสือพิมพ์
หน่วยงานด้านการจัดการ หน่วยงานด้านบรรณาธิการ หน่วยงานด้านการผลิต
- งานธุรการงานบุคคล– งานข่าวในประเทศ – งานเรียงพิมพ์และพิสูจน์อักษร
- งานจัดจำหน่าย– งานข่าวต่างประเทศ
– งานจัดลำดับหน้า
- งานจัดหาโฆษณา– งานขาวภูมิภาค – งานถ่ายฟิล์ม
ทำเพลต
- งานการตลาดและ– งานข่าวการเมือง – งานการเข้าเล่ม
ส่งเสริมการขาย– งานข่าวอาชญากรรม
– งานเทคนิคและการบำรุงรักษา
- งานด้านการงินและบัญชี– งานขาวเศรษฐกิจ
- งานข่าวการศึกษา
- งานข่าวบันเทิง
- งานข่าวสตรีสังคม
- งานข่าวสารคดีบทความ
- งานข่าวฝ่ายภาพ
- งานข่าวจัดหน้าและงานด้านศิลป์
- งานข่าวบรรณาธิกร
- งานห้องสมุดและศูนย์ข้อมูล
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น